Trang chủ

NGƯỜI THẦY

Một ông cụ đang ngồi hóng nắng trong công viên, chợt có một người đàn ông trung niên đến chào và hỏi: “Thưa thầy, thầy nhớ em không?”

Ông cụ nhìn lên người đàn ông trước mặt, trả lời “Thưa không.”

Song ông cũng lịch sự hỏi lại, “Anh giờ đang làm gì?”

“Giờ em cũng là thầy giáo ạ!”

“Ồ thế à? Mà tại sao anh lại chọn nghề giống như tôi?”

“Dạ thưa, vì thầy là người đã khiến em chọn con đường này.”

Rồi anh ta kể cho người thầy cũ đầu đuôi câu chuyện. “Một hôm nọ, anh bạn cùng bàn mang ra khoe một chiếc đồng hồ thật đẹp. Em chiếp trong bụng. Đợi lúc anh ta lơ đễnh em thò tay vào túi bạn mình và ăn cắp chiếc đồng hồ. Sau khi phát hiện bị mất đồng hồ, bạn em lên mách với thầy.

Thầy nói với cả lớp rằng có người vừa mất chiếc đồng hồ, nếu có ai lấy nhầm thì hãy trả lại. Không một ai giơ tay lên, và dĩ nhiên em cũng không nói gì cả.

Thấy vậy, thầy bèn đóng cửa phòng lại và bắt mọi người đứng thành hình tròn rồi nói, ‘Tôi sẽ lục túi tất cả mọi người để tìm chiếc đồng hồ, nhưng với điều kiện các em phải nhắm mắt lại khi tôi làm chuyện này.’ Cả lớp làm y theo lời.

Thầy soát túi từng người, và sau khi tìm thấy chiếc đồng hồ trong túi em thầy vẫn tiếp tục soát hết những trò còn lại

. Xong thầy bảo mọi người mở mắt ra vì đã tìm được chiếc đồng hồ. Thầy không hề tiết lộ em là kẻ cắp, mà cũng không kể lại câu chuyện này với bất cứ ai.

Hôm đó thầy đã cứu danh dự em. Thầy không nói với em câu nào, không kéo em ra riêng để rầy la hoặc giảng luân lý.

Hôm đó là ngày em cảm thấy xấu hổ nhất trong đời, và cũng là ngày em thề sẽ không bao giờ ăn cắp hay trở thành một người xấu bởi vì em nhận ra thông điệp của thầy, và hiểu được thế nào là một nhà giáo đúng nghĩa. Thầy có nhớ chuyện này không ạ?”

“Tôi nhớ chứ,” ông cụ chậm rãi trả lời. “Tôi nhớ phải lục túi từng trò một. Nhưng tôi không nhớ anh, vì lúc ấy chính tôi cũng nhắm mắt.”

 

Ps: THẬT SỰ CẢM PHỤC THẦY!

Bài viết liên quan

NGHỆ THUẬT SỐNG CỦA NGƯỜI TRÍ TUỆ: CÓ TÂM ẮT CÓ TẦM

NGHỆ THUẬT SỐNG CỦA NGƯỜI TRÍ TUỆ: CÓ TÂM ẮT CÓ TẦM

26/06/2024

NGHỆ THUẬT SỐNG CỦA NGƯỜI TRÍ TUỆ: CÓ TÂM ẮT CÓ TẦM ————————— 1. Thà giả ngốc một chút chứ đừng tự cho mình thông minh Có câu: “Tri thức làm người ta khiêm tốn, ngu si làm người ta kiêu ngạo.” Núi cao còn có núi cao hơn, người giỏi ắt có người giỏi […]

Ngày của cha là ngày nào 2024? Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày này là gì?

Ngày của cha là ngày nào 2024? Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày này là gì?

13/06/2024

Ngày của cha là một trong những ngày đặc biệt trong năm để những đứa con có cơ hội bày tỏ tình cảm với cha của mình. Vậy ngày của cha là ngày nào 2024? Ý nghĩa và nguồn gốc của ngày này như thế nào? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây của MediaMart […]

CHÁY NHÀ SẼ RA MẶT CHUỘT !

CHÁY NHÀ SẼ RA MẶT CHUỘT !

14/05/2024

Có một con chuột bị mèo đuổi, vô tình chui vào trong tượng Phật trên chùa và làm tổ ở đó… Từ ngày chui vào trong tượng Phật, cuộc sống của chuột ta vô cùng no đủ. Nó luôn được ăn thỏa thích những đồ lễ vật mà người dân mang đến cúng bái. Thêm […]

MẸ THẬT VĨ ĐẠI

MẸ THẬT VĨ ĐẠI

13/05/2024

MẸ THẬT VĨ ĐẠI MOTHER’DAY = NGÀY CỦA MẸ (Ngày CN thứ 2 của tháng 5) Thuở nhỏ, gia đình cậu bé rất nghèo, tới bữa, chẳng mấy khi có đủ cơm ăn, mẹ liền lấy cơm ở trong bát mình chia đều cho các con. Mẹ bảo: Các con, ăn nhanh lên, mẹ không […]